Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu tháng thứ 3

Trong tháng này, thai phụ bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn, do các phản ứng thai sớm giảm dần, tử cung giảm sức ép lên bàng quang, khiến triệu chứng đi tiểu nhiều được giải tỏa. Thai phụ trong giai đoạn này cần đặc biệt chú ý ăn uống dinh dưỡng để đảm bảo chính sức khoẻ mình và nuôi dưỡng thai nhi.

Tiếp tục bổ sung vitamin B11.

Nhiệt lượng hấp thu mỗi ngày trong giai đoạn đầu mang thai phải nhiều hơn so với trước khi mang thai khoảng 150kcal. Nhiệt lượng này bằng khoảng một bát cơm. Vì vậy, trong thời kỳ đầu, thai phụ cũng không cần phải ăn quá nhiều, nhưng cần phải vạch ra kế hoạch ăn uống cân bằng, hợp lý, đặc biệt là phải bảo đảm lượng protein hấp thu vào.



Nếu thai phụ nôn ói nghiêm trọng thì có thể ngậm lát gừng để giảm bớt cơn buồn nôn.

Ở thời kỳ đầu mang thai, cơ thể không thể thiếu chất béo, nhưng đa số thai phụ đều không muốn ăn những thức ăn có chất béo, như thế sẽ làm cho lượng chất béo hấp thu vào cơ thể càng ít đi. Vì vậy, thai phụ có thể ăn những loại thức ăn như hạch đào, hạt vừng để bổ sung chất béo.

Những điều nên tránh

Sau 8 tuần mang thai, khả năng sảy thai cực kì cao, 25% ca sảy thai xảy ra ở trước tuần thứ 8 của thời kì mang thai, 75% ca sảy thai ở trước tuần thứ 16. Do đó, thời kì này người mẹ phải đề phòng, đặc biệt là chú ý về ăn uống.

1. Không ăn một số hải sản như: cua, rong biển, ba ba…vì nó có tác dụng hoạt huyết, nhưng lại có ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi ở thời kì đầu.

2. Không ăn thức ăn có tính nóng như: thịt dê, thịt chó, vải, nhãn, hạnh nhân…vì có thể làm cho nhiệt độ cơ thể người mẹ tăng lên, trở ngại cho việc tạo máu nuôi dưỡng thai.

3. Không ăn những thức ăn như: mộc nhĩ đen, sơn trà, ý dĩ nhân, vì thí nghiệm dược lí đã chứng minh, ý dĩ nhân có tác dụng hưng phấn tới tử cung, thúc đẩy tử cung thu hẹp lại và có nguy cơ sảy thai.

4. Không ăn quá nhiều các đồ ăn cay như: ớt, mù tạt, cà ri… vì có thể gây ra hiện tượng sảy thai, đẻ non. Không ăn thức ăn lạnh, vì thức làm kích thích tràng vị và dẫn đến đi ngoài.

5. Không ăn thức ăn lạnh, vì thức làm kích thích tràng vị và dẫn đến đi ngoài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét